PHỤ LỤC

 

PHỤ LỤC

TRANG

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ    

PHẦN II. NỘI DUNG

I. Thực trạng 

II. Nội dung, phương pháp, biện pháp

       1. Nội dung

       2. Phương pháp   

       2.1 Phương pháp đàm thoại

       2.2 Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan

       2.3 Phương pháp thảo luận nhóm

       2.4 Phương pháp tổ chức trò chơi

       2.5 Phương pháp nêu gương

       2.6 phương pháp tổ chức cho học sinh đi tham quan thực tế

       3. Biện pháp

       3.1. Nhiệm vụ của giáo viên và học sinh

       3.1.1. Đối với giáo viên

       3. 1.2 Đối với học sinh

III. Kết quả đạt được

IV. Khả năng ứng dụng

PHẦN III . KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

  1. Kết luận
  2. Kiến nghị

2

3

3

4

4

5

5

7

9

13

15

16

17

18

18

19

19

20

21

21

21

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN GDCD 7 TRƯỜNG THCS TẠ TÀI LỢI

                                      PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

      Môn Giáo dục công dân ở trường trung học cơ sở có vai trò rất quan trọng trực tiếp trong quá trình hình thành ý thức chính trị, hành vi đạo đức, pháp luật và lối sống cho học sinh. Môn học này có đặc điểm nổi bật là gần gũi với con người và xã hội, gắn bó mật thiết với đời sống thực tiễn sinh động của gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc điểm này tạo cho môn giáo dục công dân có những lợi thế để có thể tích hợp những nội dung giáo dục cần thiết cho học sinh như học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giới tính,...Nhưng trên thực tế qua tiết dạy thường các em chưa hứng thú vì môn học còn nặng về lí thuyết và các em coi đó là bộ môn phụ, không quan trọng.

 Vì vậy môn giáo dục công dân (GDCD) cấp Trung học cơ sở (THCS )cần tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy học để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước. Đổi mới nội dung và đặc biệt là phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn GDCD phải nhằm góp phần tích cực vào việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài có tính năng động, sáng tạo hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, biết bảo vệ môi trường, thích ứng với cơ chế thị trường để phù hợp với sự phát triển chung của thời đại.

     Qúa trình dạy học là quá trình học sinh được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viên thiết kế, tổ chức chỉ đạo để thông qua nội dung bài học, học sinh có thể khám phá và chiếm lĩnh tri thức một cách tốt nhất. Trong quá trình dạy học giáo viên phải khai thác tối đa năng lực tư duy của học sinh, tạo cơ hội và động viên, khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về các vấn đề đang học. Để làm được điều đó ngoài phương pháp dạy học thì việc đưa văn bản luật, tích hợp môi trường, tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình Giáo dục công dân 7 là rất cần thiết.

     Tuy nhiên không phải bài nào cũng có nội dung tích hợp. Chọn phương pháp cho một tiết dạy không phải là khó nhưng làm sao để sử dụng phương pháp đó một cách hiệu quả là một vấn đề cần bàn luận và nghiên cứu đối với mỗi giáo viên.

      Ngay từ đầu năm học các bộ môn thi khảo sát đầu năm như: Văn, Toán, Tiếng Anh, và tôi cũng cho các em làm bài kiểm tra khảo sát đầu năm học, sau khi chấm bài tôi thấy chất lượng rất thấp chính vì thế với vai trò một giáo viên bộ môn tôi  thấy mình cần có trách nhiệm giảng dạy giúp các em thấy được tầm quan trọng của môn học,yêu thích môn học, nâng cao chất lượng bộ môn hơn nữa. Do đó, tôi mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm của bản thân qua SKKN: “Một số phương pháp dạy học theo hướng tích hợp nhằm nâng cao chất lượng môn GDCD 7 trường THCS Tạ Tài Lợi”.

                                      PHẦN II:  NỘI DUNG

I. Thực trạng

     - Hiện nay hầu hết ở các trường vấn đề giáo dục ý thức thực hiện về nội qui nhà trường, pháp luật, bảo vệ môi trường, sống và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại đang được đặt lên hàng đầu. Nhưng với đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở là lứa tuổi đang chuyển giao giữa hai giai đoạn từ trẻ con sang người lớn nên việc giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.

     - Mặc dù đã được nhà trường triển khai rất rõ từng nội dung nhưng vẫn còn rất nhiều em thường xuyên vi phạm nội qui của nhà trường, vi phạm an toàn giao thông như đi xe đạp hàng ba, hàng bốn, điều khiển xe chưa đúng tuổi... bỏ rác chưa đúng nơi qui định.

     - Do nhu cầu của cuộc sống hầu hết cha mẹ phải đi làm hàng ngày, thời gian tiếp xúc con cái rất ít, chỉ biết cung cấp đầy đủ về mặt vật chất nhưng thiếu thốn về mặt tinh thần đôi khi có nhiều em mất đi sự quan tâm của gia đình, từ đó dẫn đến hình thành cho các em thói quen không biết quan tâm chia sẻ với mọi người, sống ích kỉ, thiếu tinh thần đoàn kết trong tập thể. Các em có xu hướng học lệch môn rất nhiều, đặc biệt là môn GDCD, các em quan niệm đó là bộ môn phụ nên ít quan tâm tới.

-  Chưa có điều kiện để thực hiện nhiều những tiết học ngoại khóa cho các em.

- Tài liệu tích hợp cho bộ môn còn hạn chế rất nhiều.

 - Thiếu thốn về tư liệu tham khảo nên việc chuẩn bị cho một tiết dạy giáo viên tốn rất nhiều thời gian để lựa chọn nội dung, hình ảnh,.. để tích hợp

- Vẫn còn một số học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của học tập.

     Chính vì lí do đó, với tư cách là một giáo viên bộ môn, tôi quyết tâm vận dụng những kiến thức đã học tích hợp vào nội dung của bài dạy giúp cho tiết học sinh động hơn, tạo sự hứng thú học tập tới từng đối tượng  học sinh, đồng thời giáo dục các em sống vui vẻ, hòa nhã với mọi người, thực hiện đúng pháp luật, có ý thức bảo vệ môi trường, có tấm lòng khoan dung, nhân ái,.. 

II. Nội dung, phương pháp, biện pháp

     1. Nội dung:

Nhằm nâng cao hiệu quả trong từng tiết học, tránh sự khô khan về lý thuyết, cứng nhắc về điều lệ người giáo viên phải biết lựa chọn chủ đề tích hợp sao cho phù hợp với lứa tuổi, gần gũi với đời sống của học sinh, giáo viên phải đưa ra những tình huống pháp luật thường xảy ra trong cuộc sống đặc biệt là những tình huống mà lứa tuổi các em thường mắc phải như: Đi xe đạp hàng ba, hàng bốn, đi xe gắn máy trước tuổi qui định, vượt đèn đỏ, đi chưa đúng phần đường,...giúp các em nhận thức được rằng thực hiện đúng pháp luật không những bảo vệ tính mạng cho bản thân mà còn cho mọi người, từ đó giúp các em thấy được việc học pháp luật là một điều bổ ích. Mặt khác rèn luyện cho các em có khả năng tự đánh giá hành vi của mình và của người khác dựa trên những khái niệm cơ bản của pháp luật, từ đó hình thành thói quen đối chiếu hành vi của mình với yêu cầu tuân thủ pháp luật Nhà nước, qua đó có ý thức tham gia vào việc đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, ngăn chặn hành vi, vi phạm nội qui của trường học, vi phạm pháp luật biết tự bảo vệ nhu cầu chính đáng của bản thân mình, gia đình và xã hội.

     2. Phương pháp:      

     Những phương pháp tích hợp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục gây hứng thú học tập ở học sinh, đồng thời giúp các em thấy được tầm quan trọng của môi trường, pháp luật và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống hiện nay.

           2.1. Phương pháp đàm thoại.

     Đàm thoại là phương pháp dạy học có lịch sử lâu đời và được sử dụng thường xuyên trong giảng dạy nói chung và bộ môn GDCD nói riêng ở trường THCS từ trước đến nay. Đàm thoại về thực chất là phương pháp dạy học mà ở đó tôi đã sử dụng hệ thống câu hỏi để dẫn dắt, hướng dẫn học sinh tìm hiểu và lĩnh hội nội dung của bài học. Như vậy, hệ thống câu hỏi là cốt lõi của phương pháp đàm thoại.

     Ví dụ:  Bài 1: Sống giản dị: (SGK trang 3). Tôi đã sử dụng phương pháp đàm thoại và tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

      Phần I: Truyện đọc.

     - Tôi tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

     ? Em có nhận xét gì về trang phục, tác phong, lời nói của Bác.

     ? Thái độ của Bác đối với mọi người.

     ? Lời nói của Bác.

     Tôi đã kết hợp sử dụng máy chiếu cung cấp những tư liệu, hình ảnh của Bác để làm rõ những nội dung vừa đàm thoại với Học sinh, những bức ảnh cần làm toát lên sự giản dị, gần gũi của Bác đối với nhân dân.

                     Hình ảnh Bác giản dị trong lời nói, trang phục.      

      Là học sinh em thể hiện sự giản dị như thế nào trong cuộc sống.

     Học sinh có thể kể ra một số biểu hiện của giản dị như: trong cách ăn mặc, trong lời nói,...Trang phục đến lớp quần xanh, áo trắng.

     Đi học không trang điểm, tóc gọn gàng không nhuộm màu.

     Đi học không đua đòi theo mốt,..

     Lời nói trong sáng, thể hiện lịch sự trong giao tiếp: Lễ phép với thầy cô, người lớn, tôn trọng, yêu thương giúp đỡ bạn bè,...

     Hòa nhã vui vẻ, gần gũi thân thương với mọi người.

     Giản dị có phải là qua loa đại khái không ?

      Từ đó giáo viên cho học sinh thấy được giản dị không phải là qua loa đại khái mà giản dị là một phẩm chất đạo đức cần thiết của con người.

     Qua đó tôi giáo dục học sinh sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Đó là một phẩm chất cần thiết của mỗi con người.

     Qua bài Giản dị, tôi cho học sinh hiểu được Bác Hồ là Chủ tịch nước nhưng luôn sống giản dị, phù hợp với hoàn cảnh của đất nước sự giản dị đó không làm tầm thường con người Bác, mà ngược lại làm cho Bác trở nên trong sáng, cao đẹp hơn. Bác giản dị trong lời nói, trong cử chỉ, trang phục,.... Từ đó tôi giáo dục học sinh thực hiện và làm theo đức tính tốt đẹp của Bác.

          2.2. Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan (tranh, ảnh ...)

     Việc sử dụng tranh ảnh, băng hình... có nội dung về môi trường, thực hiện theo pháp luật sẽ giúp học sinh có thể dễ dàng nhận biết được những vấn đề của môi trường và  tình trạng vi phạm pháp luật hiện nay như đua xe trái phép, buôn bán ma túy, đánh bài ăn tiền...Đồng thời tôi cũng đã tìm những bức tranh nói về hiện tượng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, hiện tượng xói mòn đất ở những vùng đất trống, đồi trọc, hiện tượng chặt phá cây rừng, xả rác bừa bãi,...cho các em quan sát.

     Cùng với những bức tranh trong sách giáo khoa, tôi sưu tầm thêm những bức tranh liên quan tới bài dạy mang tính chất gần gũi với đời sống hàng ngày để tiết học thêm sinh động hơn, và trong khi dạy tôi đã sử dụng những ảnh minh hoạ có nội dung phù hợp và sắp xếp theo từng chủ đề:

     Ví dụ: Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa (SGK trang 26). Tôi sử dụng một số hình minh họa để học sinh dể học sinh dễ hiểu, bài này tôi tích hợp với môi trường, tích hợp pháp luật nên khi chuẩn bị bài tôi rất lưu ý đến những hình ảnh thật gần gũi với các em về vấn đề con người làm ô nhiễm môi trường sống, vi phạm pháp luật.

     Tranh ảnh thể hiện thực hiện tốt theo bốn tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa:

     - Thực hiện tốt kế  hoạch hóa gia đình.

     - Xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ có sinh hoạt văn hóa lành mạnh.

     - Thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân.

Từ những bức tranh trên tôi đã lồng ghép tích hợp về môi trường và pháp luật giúp học sinh tự  liên hệ tới từng việc làm của bản thân, gia đình mình để tìm ra hướng khắc phục những hạn chế. Qua tiết học tôi thấy học sinh biết giữ vệ sinh trường lớp các em biết bỏ rác đúng nơi qui định, nhặt rác khi thấy trên sân trường, biết tự chăm sóc cây xanh

 

     Trong bài học này, tôi còn tích hợp giáo dục pháp luật với những hình ảnh cần lựa chọn hình ảnh như: Bạo lực trong gia đình, bạo lực trong học đường, các thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật, đồng thời tôi phân tích cho các em thấy được tác hại to lớn của những việc làm sai trái đó.

       Qua tiết học tôi nhận thấy học sinh không vi phạm nội qui trường học các em còn là những thành viên tuyên truyền nhỏ về pháp luật trong trường, gia đình, các em sống có trách nhiệm hơn biết yêu thương, đoàn kết với bạn bè, người thân.

     VD: Việc làm xả rác chưa đúng nơi qui định.

     VD: Đánh bài ăn tiền,...

     VD: Đua xe, đánh nhau,...

     Như vậy, khi sử dụng tranh ảnh, tôi cần chuẩn bị những câu hỏi hướng dẫn học sinh khai thác nội dung cần được thể hiện trên bức tranh, ảnh và những câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng những kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng  được thể hiện trên bức tranh, ảnh mà tôi giới thiệu.   

     Thông qua phương pháp trên học sinh được quan sát các hình ảnh về sự ô nhiễm môi trường và được tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sẽ hình thành rất nhanh cho các em một khối kiến thức về mức độ ảnh hưởng  nghiêm trọng các hoạt động quá mức của con người làm ảnh hưởng  tới môi trường. Và từ những việc chưa thực hiện tốt theo pháp luật đã ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của gia đình và toàn xã hội. Qua đó các em hiểu được trách nhiệm của bản thân đối với môi trường xung quanh và biết thực hiện tốt những qui định của pháp luật.

          2.3. Phương pháp thảo luận nhóm.

     Tôi tổ chức cho học sinh thảo luận theo cặp hoặc theo nhóm  từ 4 em đền 10 em để giải quyết các vấn đề có liên quan đến nội dung bài học.

             Phương pháp thảo luận có thể được tiến hành theo các bước sau:

     - Bước 1: Tôi nêu chủ đề và các câu hỏi thảo luận.

     - Bước 2: Học sinh thảo luận ( cặp hoặc nhóm)

     - Bước 3: Tôi nhận xét các ý kiến thảo luận, củng cố các ý chính để học sinh ghi nhớ.

     Ví dụ:  Bài 5: Yêu thương con người (SGK trang 15)

     Khai thác phần truyện đọc: ( GV tích hợp phần học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)

     Nhóm 1: Bác Hồ đến thăm gia đình nhà chị Chín trong thời gian nào?

     Nhóm 2: Hoàn cảnh gia đình chị như thế nào?

     Nhóm 3: Những cử chỉ lời nói thể hiện sự quan tâm yêu thương của Bác đối với gia đình chị Chín?

     Nhóm 4: Thái độ của chị Chín như thế nào?

      Tôi cho học sinh thảo luận từ 3 đến 5 phút sau đó các em trình bày bằng bảng phụ sản phẩm của từng nhóm lên bảng tôi cho các em tự nhận xét và cuối cùng là tôi chốt ý  cho điểm hoặc động viên tuyên dương những nhóm làm tốt.

     Sau đó tôi sơ kết: Dù phải làm rất nhiều công việc, nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo.

     Qua đó tôi giáo dục cho các em biết quan tâm, chia sẻ khó khăn với những người xung quanh.

     Tôi lấy  ví dụ từ những việc làm cụ thể của các em trong trường thể hiện yêu thương giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn như: ủng hộ biển đảo, ủng hộ học sinh nghèo, ủng hộ đồng bào lũ lụt,...

     Bên cạnh đó tôi còn nhắc lại việc làm tốt của các em trong đầu năm học vừa qua các em cũng đã làm được việc tốt như nuôi heo đất giúp bạn học sinh nghèo có quần áo mới để tựu trường.

Ngày hội khui heo đất của học sinh trường THCS Tạ Tài Lợi.

Qua đó tôi giáo dục các em lòng yêu thương con người như: giúp đỡ bạn học yếu, giúp đỡ bạn nghèo,...

    VD: Tiết 16: Thực hành ngoại khóa các vấn đề địa phương và nội dung đã học. Tôi sử dụng phương pháp thảo luận theo cặp trong bàn (5 phút)

     Tôi tích hợp pháp luật để giáo dục ý thức Học sinh khi tham gia giao thông.

     - Người điều khiển xe đạp được chở tối đa bao nhiêu người ?

     - Cấm người đang điều khiển xe đạp có những hành vi nào ?

     - Khi vượt xe phải vượt về bên nào ?

     - Khi tránh xe phải tránh về phía nào ?   

     - Muốn qua đường phải làm gì ?

     - Sau phần nhận xét của các em tôi chốt ý.

     - Tôi giáo dục HS ý thức khi tham gia giao thông.

Để làm tốt được tiết ngoại khóa khi kết thúc tiết 15 tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm với từng chủ đề khác nhau, tôi gợi ý các em đóng vai với nội dung cho phù hợp và có tính giáo dục cao về vấn đề chuẩn mực đạo đức, lối sống , pháp luật, môi trường. Qua hoạt động đó các em hiểu được một số qui định như khi đi xe đạp phải đi đúng phần đường, không lạng lách, buông cả hai tay, không được vừa đi vừa nghe điện thoại, muốn vượt phải vượt về phía tay phải, tránh về phía tay trái, muốn qua đường phải nhìn trước nhìn sau  

                            Hình ảnh học sinh tham gia giao thông khi tan học

    Qua tiết học và các chủ điểm của nhà trường tôi thấy các em học sinh có sự tiến bộ rất nhiều trong việc tham gia giao thông nhất là các buổi tan trường không còn thấy cảnh các em chen lấn nhau hàng ba, hàng bốn khiến cho cổng trường bị tắc nghẽn giao thông.

          2.4. Phương pháp tổ chức trò chơi.

     Tổ chức trò chơi là phương pháp rất có hiệu quả để thu hút sự tham gia của học sinh. Trong cuộc chơi mọi người đều bình đẳng và đều cố gắng thể hiện hết mình. Vì vậy tổ chức trò chơi không những là một biên pháp để tăng cường hứng thú trong học tập, nâng cao sự chú ý, thể hiện tinh thần tập thể cao, rèn kĩ năng ứng xử giao tiếp, phát triển kĩ năng sống cho học sinh.

     - Việc tổ chức trò chơi được tiến hành theo chủ điểm của nhà trường hoặc tổ chức trong tiết học, tùy thuộc vào thời gian, vào nội dung của bài, để giáo viên xây dựng chương trình.

VD: Bài 9 Xây dựng gia đình văn hóa.(SGK trang 26)

     Phần tổ chức trò chơi được tiến hành ở phần củng cố nội dung bài học ở tiết 2.

     Thể lệ của cuộc chơi lớp chia thành 4 đội thực hiện trong 5 phút .

     Trong trò chơi tôi cần chuẩn bị thật chu đáo về đồ dùng dạy học, câu hỏi và các phương án trả lời của Học sinh.

     Để chuẩn bị cho tiết học tôi chuẩn bị 40 thẻ đa năng và 8 cây viết bảng ( Thẻ đa năng tự giáo viên làm để sử dụng trong nhiều năm học, sử dụng ở nhiều bộ môn khác nhau làm thẻ bằng giấy bìa cứng, có chụp keo trong lên phía sau có nam châm lá để dán trực tiếp lên bảng )

     Thẻ đa năng có thể tổ chức nhiều trò chơi khác nhau như điền khuyết, tìm câu trả lời thích hợp họăc trò  chơi giải ô chữ,...

     - Muốn thực hiện tốt được giáo viên phải nêu rõ thể lệ cuộc chơi.

+ Mỗi đội 6 em.

 + Bốn bạn của bốn đội cùng xuất phát khi bạn nào về trước thì bạn kế tiếp của đội đó mới tiếp tục được lên ( một đội không cùng một lúc lên hai bạn)

+ Các bạn trong tổ khi chờ bạn có quyền viết sẵn câu của mình ra thẻ đa năng.

+ Đội nào trong thời gian 5 phút viết được nhiều và đúng nội dung sẽ là đội chiến thắng( các câu trong một đội giống nhau không được tính)

+ Đội nào vi phạm nội qui như: Nhìn đáp án của đội bạn, nói và trao đổi quá lớn trong quá trình chơi, cùng lúc lên hai bạn sẽ bị trừ điểm.

     Để cho công bằng, tôi cử 1 vài em của bốn đội cùng tôi giám sát trò chơi

     - Sau khi kết thúc cuộc chơi, tôi tổng kết, tuyên dương kịp thời những nhóm làm việc tốt và động viên những nhóm chưa làm tốt.

     Phương pháp tổ chức trò chơi rất bổ ích trong việc củng cố khắc sâu kiến thức cho các em đồng thời tạo được bầu không khí vui vẻ thoải mái trong tiết học, rèn luyện cho Học sinh tinh thần đoàn kết trong tập thể, lòng tự tin trong cuộc sống.

   Qua bài học này, các em biết được những việc mình cần phải làm để xây dựng gia đình văn hóa  như: Bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, biết yêu quý kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em trong gia đình và những người xung quanh, thực hiện tốt nội qui của nhà trường, chính sách pháp luật của nhà nước để trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

          2.5. Phương pháp nêu gương.

     Với mỗi nội dung giáo dục, tôi còn nêu gương tốt về người thật việc thật đồng thời cả gương xấu nếu có để học sinh tránh những tấm gương nêu ra phải được học sinh biết, đặc biệt là tấm gương ở lớp, ở trường, ở gia đình hoặc địa phương mình.

     VD: Bài 2: Trung thực (SGK trang 6).

 Giáo viên nêu gương một số em học sinh trong trường nhặt được tiền, máy tính, SGK, trả lại cho bạn bị mất hoặc tấm gương học sinh nghèo vượt khó.

  Qua đó tôi giáo dục các em đức tính trung thực vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi con người, người có tính trung thực luôn được mọi người yêu quí và kính trọng.

Ở phương pháp này giáo viên cần khuyến khích học sinh tìm hiểu trước ở nhà tấm gương người tốt việc tốt mà các em biết.

     Giáo viên cần định hướng và cho học sinh thấy được ý nghĩa của việc làm tốt để học sinh noi gương theo, bên cạnh tấm gương tốt cũng có tấm gương xấu với những việc làm trái với chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật, ở phần này giáo viên nên tích hợp với pháp luật và môi trường đồng thời tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

     Phương pháp thảo luận nhóm là một phương pháp rất hiệu quả đối với bộ môn GDCD, đòi hỏi người giáo viên phải điều khiển lớp thật tốt để lớp học không quá ồn và đồng thời giúp những em nhút nhát dễ dàng hòa nhập với các bạn trong nhóm của mình để đưa ra câu trả lời hay và đúng nhất.

     Sau mỗi lần thảo luận nhóm giáo viên cần nhận xét cách làm của từng nhóm và cả ý thức của các em trong quá trình thảo luận nhóm nào là tích cực nhất và có sự phối hợp tốt giữa các thành viên trong nhóm, tránh tình trạng chỉ những em học giỏi làm còn em  học yếu ngồi chơi.

          2.6. Phương pháp tổ chức cho học sinh đi thăm quan thực tế.

     Với phương pháp này tôi cần lên kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm, kinh phí và trình lên Ban lãnh đạo trường. Sau khi có sự đồng ý của Ban lãnh đạo trường, sự nhất trí cho học sinh tham quan các di tích lịch sử trong tỉnh. Tôi thông tin về gia đình học sinh biết về ngày giờ địa điểm và có sự kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, Tổng phụ trách đội.

          Qua buổi thăm quan thực tế tôi thấy các em có ý thức rất tốt về bảo vệ môi trường, di tích lịch sử trong tỉnh, hòa đồng vui vẻ với bạn bè…giáo dục kĩ năng sống cho các em.

     3. Biện pháp :

     Môn giáo dục công dân luôn được mọi người đánh giá là môn phụ nên sự đầu tư cho môn học chưa cao. Đôi khi ngay chính từ những người làm công tác giáo dục cũng nói các em nên tập trung vào những môn chính như Văn, Toán, Anh để còn thi chuyển cấp, và từ phía phụ huynh và học sinh cũng quan niệm đó chỉ là môn phụ chẳng quan trọng và việc bồi dưỡng giáo viên dạy bộ môn còn hạn chế.

    Bản thân tôi dạy Văn – Giáo dục công dân tôi cũng nhận thấy môn học rất khô khan chủ yếu cung cấp kiến thức về khái niệm, biểu hiện, cách rèn luyện và làm một số bài tập là hoàn thành một tiết dạy.

     Đối với giáo viên thì cho rằng môn học này ai dạy mà chẳng được nên trước kia môn giáo dục công dân thường được xếp cho giáo viên chưa đủ tiết dạy vì vậy đã tạo thành thói quen coi nhẹ môn học.

     Khi được sự chỉ đạo của Bộ Giáo Dục về vấn đề đưa nội dung tích hợp vào môn Giáo dục công dân tôi thấy rất hay nhưng lại gặp khó khăn về vấn đề tích hợp như thế nào? Nội dung gì? Phần nào trong bài....Đó là một vấn đề rất khó đòi hỏi người giáo viên phải biết lựa chọn đơn vị kiến thức cho phù hợp đồng thời tích hợp ở đề mục nào cho đúng và hay.

     Từ đó tôi quyết định áp dụng những phương pháp tích cực trong giảng dạy đồng thời tích hợp một số chủ đề trong tiết học như tích hợp môi trường, pháp luật, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tôi thấy không khí tiết học sôi nổi các em say mê yêu thích môn học hơn.

     Do đó là một giáo viên dạy môn GDCD tôi muốn thông qua môn học của mình góp một phần công sức nhỏ bé trong việc giúp các em nhận ra mỗi môn học đều có tầm quan trọng riêng và cần phải yêu thích và học tốt hơn giúp các em hoàn thiện hơn về nhân cách.

          3.1. Nhiệm vụ của giáo viên và học sinh:

     3.1.1. Đối với giáo viên:

      - Bám sát theo chuẩn kiến thức kĩ năng, lựa chọn những nội dung tích hợp, tiến hành thiết kế bài giảng với mục tiêu là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng dạy không quá tải và không quá lệ thuộc hoàn toàn vào SGK. Việc khai thác sâu kiến thức, kĩ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.

     - Thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động với các hình thức đa dạng phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của lớp, trường.

     - Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia một cách tích cực, chủ động sáng tạo vào quá trình khám phá, phát hiện, đề xuất và lĩnh hội kiến thức, chú ý khai thác vốn kiến thức, kinh nghiệm vốn có của học sinh, tạo niềm vui, phấn khởi nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh, giúp học sinh phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân.

     - Thiết kế và hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài phát triển tư duy và rèn luyện kĩ năng, tổ chức có hiệu quả các tiết thực hành ngoại khóa, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

     - Sử  dụng các phương pháp và hình thức dạy học một cách hợp lí, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với đặc trưng của bộ môn, tính chất của từng bài, tích hợp phù hợp từng phần trong nội dung của bài nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.

          3.1.2. Đối với học sinh:

- Thực hiện tốt nội quy nhà trường như: không xả rác bừa bải, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Ý thức cao trong học tập.

- Thực hiện tốt về qui định của pháp luật.

- Sống đoàn kết biết yêu thương giúp đỡ mọi người.

- Tuyên truyền, vận động người thân, những người xung quanh cùng bảo vệ môi trường, thực hiện tốt pháp luật, biết yêu thương giúp đỡ mọi người.

- Tham gia các hoạt động lao động do trường, nơi cu trú tổ chức.

          III.  Kết quả đạt được.

     Qua quá trình thực hiện SKKN Trường THCS Tạ Tài lợi,  tôi đã  thu được kết quả như sau:

 

 

Điểm khảo sát đầu năm học (2015-2016)

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

kém

Tổng số học sinh

 khối 7A,.B: 81 em

5

40

21

15

 

Tỷ lệ %

6,2%

49,4%

25,9%

18,5%

 

 

Điểm cả năm (2015-2016)

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

kém

Tổng số học sinh

 khối 7A,B: 81 em

39

23

19

 

 

Tỷ lệ %

48%

28,5%

23,5%

 

 

 

     So sánh hai kết quả trên tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng không còn học sinh yếu, kém bộ môn.

          IV. Khả năng vận dụng

     - Mặc dù phương pháp tích hợp đã đưa ra từ  lâu nhưng hầu hết giáo viên còn lúng túng trong việc đưa nội dung vào tích hợp như thế nào cho phù hợp với từng nội dung bài học, nhưng qua quá trình giảng dạy tôi đã nhận ra được một vấn đề rất quan trọng đó là khi tích hợp không những ở bộ môn GDCD và ở một số bộ môn khác như môn Văn, Sử, Địa lí,..giáo viên nên tích hợp một cách nhẹ nhàng những nội dung gần gũi với các em đừng quá triết lí, xa vời mà giáo viên tích hợp  những gì thường xảy ra hàng ngày để các em nhận thấy thì hiệu quả tích hợp sẽ cao hơn.

     - Sau khi thực hiện chuyên đề này tôi cùng với giáo viên bộ môn sẽ tiếp tục áp dụng ở các khối 6,8,9 nhằm đưa chất lượng giáo dục của nhà trường cao hơn nữa.  

                             PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

     1 Kết luận

     Với kết quả như trên tôi cảm thấy phương pháp mà tôi đã áp dụng trong giảng dạy bộ môn  GDCD 7 đã đạt được kết quả  tốt, các em  đạt học sinh khá giỏi tăng, không còn học sinh yếu, kém bộ môn, các em đã yêu thích bộ môn cụ thể qua từng tiết học các em rất sôi nổi đóng góp ý kiến xây dựng bài, điều quan trọng nhất các em ý thức được tầm quan trong của môn học nói riêng và tầm quan trọng của việc học tập trong cuộc sống nói chung là quan trọng. Tôi cảm thấy vui nhất đó chính là việc thực hiện theo nội qui của nhà trường, chính sách pháp luật của Nhà nước luôn thực hiện tốt, các em có nhiều việc làm tốt đáng khen gợi như: biết yêu thương giúp đỡ bạn bè, kính trọng lễ phép với người lớn, không vi phạm nội qui của trường, thực hiện tốt theo qui định của pháp luật, biết tự chăm sóc cây xanh, bỏ rác đúng nơi qui định điều đó được thể hiện cụ thể nhất qua từng lần kiểm tra và ý thức đạo đức ngày càng tiến bộ của các em trong nhà trường.                               

     2. Kiến nghị .

     - Sở giáo dục, Phòng giáo dục cần  đầu tư thêm đồ dùng: tranh ảnh, băng hình, tình huống pháp luật phục vụ cho công tác giảng dạy giáo dục pháp luật.

     - Tổ chức nhiều chuyên đề để giáo viên học hỏi thêm, chuyên sâu về môn học.

     - Cung cấp các văn bản pháp luật mới nhất, kịp thời hơn.

          Trên đây là một số suy nghĩ và việc làm của tôi trong quá trình thực hiện SKKN “Một số phương pháp dạy học theo hướng tích hợp nhằm nâng cao chất lượng bộ môn GDCD7 trường THCS Tạ Tài Lợi”. Hy vọng tôi sẽ nhận được sự góp ý, trao đổi về cách làm, cách thực hiện tốt nhất từ phía đồng nghiệp để đem lại hiệu quả tốt nhất trong giảng dạy bộ môn GDCD.

                                          Long Điền Đông A, ngày 25 tháng 01  năm 2017

                                                                          NGƯỜI VIẾT

                                                                                                                    

 

                                                                             Ngô Thị Mén

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

1. Phân phối chương trình môn GDCD  7.

2. Bồi dưỡng giáo dục thường xuyên Trung Học Cơ Sở.

3. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trường THCS.

4.Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn GDCD Trung Học Cơ Sở.

5.Các thông tư của ngành GD&ĐT.

6. Phương pháp lấy người học làm trung tâm của Nguyễn Ký. Nhà xuất bản giáo dục.

7. Tài liệu: Bồi dưỡng thường xuyên

 8. Sổ tay kiến thức pháp luật( tập 1,2 NXB Giáo dục)

 9.  SGK và SGV GDCD 7.

 10. Thiết kế bài giảng GDCD 7.

 11. Quyền và nghĩa vụ của công dân về trật tự an toàn xã hội.

12. Quyền trẻ em và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC

 

 1. Cấp cơ sở:

     Tổ:

    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                                     Tổ trưởng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

      Hội đồng nhà trường:

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

                                                                              Thủ trưởng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỘI ĐỒNG KHOA HỌC

Đơn vị: Trường THCS Tạ Tài Lợi

PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

1. Kết quả chấm điểm:……………../100 điểm

a) Về nội dung:

- Tính mới: …………………………………………/3,0 điểm

- Tính hiệu quả: ……………………………………./3,5 điểm

- Tính ứng dụng thực tiễn: ………………………..../2,0 điểm

- Tính khoa học: ……………………………………/1,0 điểm

b) Về hình thức: ……………………………………/0,5 điểm

2. Xếp loại: …………………………………………………..

 

                                            Long Điền Đông A, ngày 20  tháng 3  năm 2017

CHỦ TỊCH HĐKH